TIN TỨC

Ngày 26/9/2023, trường ĐH Ngoại thương đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024 cho sinh viên, cao học viên, nghiên cứu sinh và đặc biệt là gần 4000 tân sinh viên Khoá 62 và gần 500 tân sinh viên các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài.

Tham dự buổi lễ về phía khách mời có TS Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; Lãnh đạo cùng đại diện các Doanh nghiệp, Tổ chức đối tác trong và ngoài nước.

Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Ủy viên ban thường vụ Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng; TS Phùng Mạnh Hùng - Chủ tịch Công đoàn trường, Trưởng phòng Quản lý Dự án; TS Võ Xuân Lộc - Bí thư Đoàn thanh niên; PGS, TS Nguyễn Phúc Khanh - Chủ tịch Hội cựu giáo chức trường; Bà Vũ Ngọc Thủy - Phó Chủ tịch Hội cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương; Ông Nguyễn Minh Cường - Tổng thư ký Hội cựu sinh viên trường cùng các thầy cô trong Đảng ủy, Hội đồng Trường, lãnh đạo các đơn vị, các cán bộ, giảng viên, người lao động Nhà trường, các sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh và đặc biệt là sự có mặt của các tân sinh viên, tân học viên.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phát biểu tại buổi lễ khai giảng của nhà trường

Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS Bùi Anh Tuấn khẳng định Nhà trường tự hào là trường tiên phong xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Năm học 2022 - 2023 vừa qua, bằng sự cố gắng của các thầy cô, viên chức, người lao động cùng toàn thể người học chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Điểm lại một số thành tựu nổi bật trong năm học vừa qua của Nhà trường, thầy Hiệu trưởng bày tỏ vui mừng vì những kết quả nổi bật, có tính chất đột phá đã được ghi nhận bằng nhiều hình thức khen thưởng, danh hiệu cao quý. Thầy nhấn mạnh năm học mới 2023 - 2024 là năm học có tính chất bản lề cho việc thực hiện mục tiêu xây dựng Trường ĐH Ngoại thương trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, theo mô hình đại học đổi mới sáng tạo. Với động lực cho sự phát triển là đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ. Mỗi thầy cô giáo, mỗi viên chức quản lý, mỗi sinh viên, mỗi học viên, mỗi nghiên cứu sinh phải là người "Biết đổi mới sáng tạo, Dám đổi mới sáng tạo, Truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo và Dẫn dắt quá trình đổi mới sáng tạo". Nhà trường tiếp tục đầu tư nâng cao các điều kiện đảm bảo chất lượng, nhất là về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất; tiếp tục đầu tư cho xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo, thúc đẩy hoạt động Khoa học Công nghệ. Thầy Hiệu trưởng khẳng định mặc dầu phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng, dù xuất phát từ đâu, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù cho khó khăn và thách thức lớn đến mấy, những con người Ngoại thương luôn đoàn kết, đồng lòng vượt qua và đi đến thành công.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn cũng gửi lời nhắn nhủ tới các em tân sinh viên: "Hãy mạnh dạn đón nhận thử thách như một điều tất yếu của cuộc sống. Hãy chấp nhận và dấn thân vào những điều các em lo sợ nhưng vẫn muốn thử. Chúng ta không thể kiểm soát được tất cả những khó khăn, thử thách sẽ xảy đến. Thứ duy nhất chúng ta có thể kiểm soát là thái độ đối với khó khăn và thử thách đó. Có người coi khó khăn là kẻ thù, nhưng có người lại coi khó khăn là người thầy với những bài học lớn.

Một trong những đặc quyền lớn nhất của người trẻ là các em được thất bại và làm lại. Các em có cơ hội được thử và được sai. Nhưng thầy cũng biết rằng, người trẻ như các em cũng phải đối mặt với những áp lực rất lớn từ gia đình và xã hội. Sự kỳ vọng của gia đình, áp lực đồng trang lứa khi các em học tập trong môi trường cùng với những người trẻ đầy tài năng và năng lực nổi trội. Cuộc sống sẽ rất khó khăn nếu em cố hoàn thành tất cả mọi thứ cùng một lúc. Hãy lắng nghe bản thân và nếu cần hãy cho mình một nhịp nghỉ nếu em cảm thấy mọi thứ đang quá sức. Và rồi em sẽ có đủ sức mạnh nội lực để bật xa hơn. Và cũng đừng quên, trên hành trình của các em sẽ luôn có sự đồng hành của thầy cô, anh chị sinh viên khóa trên.

Cuối cùng, thay mặt tập thể lãnh đạo trường, thầy gửi lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức và doanh nghiệp, các nhà trường, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế, các cá nhân, các quý vị phụ huynh, các cựu sinh viên đã luôn tin tưởng, hỗ trợ, hợp tác đồng hành cùng với trường ĐH Ngoại thương trong suốt thời gian qua. 

 

Với sự tin tưởng vào thành công của năm học mới, PGS, TS Bùi Anh Tuấn đã đánh những hồi trống giòn giã chính thức khai giảng năm học 2023 - 2024.


Tại buổi lễ, Tập thể lãnh đạo trường đã trao giấy khen và huy hiệu cho 7 tân thủ khoa toàn quốc, 7 tân thủ khoa toàn trường, 7 tân thủ khoa Trụ sở chính Hà Nội và các sinh viên và đội tuyển sinh viên đạt các giải thưởng cấp Quốc tế và Quốc gia, cũng như các sinh viên tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động ngoại khóa của năm học 2022 - 2023.

Cụ thể, trong kỳ tuyển sinh đại học chính quy năm 2023 vừa qua, với thương hiệu và uy tín, Trường ĐH Ngoại thương tiếp tục là 1 trong những trường Đại học dẫn đầu về số lượng thủ khoa đầu vào của cả nước, trong đó, có 07 thủ khoa toàn quốc các tổ hợp A00, A01, D01, D02, D04, D06 đã lựa chọn Ngoại thương để theo học trong 4 năm đại học sắp tới.

Sinh viên Phạm Thị Vân Anh - Thủ khoa toàn quốc tổ hợp D01 (Tổng điểm 28.90);

Sinh viên Trần Nguyệt Hằng - Thủ khoa toàn quốc tổ hợp A00 (Tổng điểm 29.35);

Sinh viên Vũ Hoàng Lương Huy - Thủ khoa toàn quốc tổ hợp A01 (Tổng điểm 29,8);

Sinh viên Lê Nguyễn Lan Nhi - Thủ khoa Toàn quốc tổ hợp D02 (Tổng điểm 27.90);

Sinh viên Lê Hoàng Sang - Thủ khoa Toàn quốc tổ hợp D04 (Tổng điểm 28.05);

Sinh viên Vũ Trần Trí Đức - Thủ khoa Toàn quốc tổ hợp D06 (Tổng điểm 27.85);

Sinh viên Trần Thu Trang - Đồng Thủ khoa Toàn quốc tổ hợp D06 (Tổng điểm 27.85).

 

Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương trao tặng giấy khen vinh danh 7 thủ khoa toàn quốc

Nhân dịp này, Nhà trường cũng khen thưởng 07 Tân thủ khoa toàn trường theo các phương thức xét tuyển của Nhà trường:

1. Sinh viên Nguyễn Văn Chí Trung - Thủ khoa toàn trường theo phương thức xét tuyển 1 (Tổng điểm quy đổi 29,90);

2. Sinh viên Lê Nguyễn Quốc Anh - Thủ khoa toàn trường theo phương thức xét tuyển 2 (Tổng điểm quy đổi 30);

3. Sinh viên Trương Thị Cẩm Tú - Thủ khoa toàn trường theo phương thức xét tuyển 3 (Tổng điểm quy đổi 28,5);

4. Sinh viên Trần Nguyệt Hằng - Thủ khoa toàn trường theo phương thức xét tuyển 04 - tổ hợp A00 (Tổng điểm quy đổi 29,35);

5. Sinh viên Vũ Hoàng Lương Huy - Thủ khoa toàn trường theo phương thức xét tuyển 04 - tổ hợp A01(Tổng điểm quy đổi 29,8);

6. Sinh viên Trần Thanh Thanh - Thủ khoa toàn trường theo phương thức xét tuyển 4, tổ hợp D01 (Tổng điểm quy đổi 28,5);

7. Sinh viên Lê Hồ Ngọc Hân - Thủ khoa toàn trường theo phương thức xét tuyển 5 (Tổng điểm quy đổi 28,9).

  

Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương trao tặng giấy khen vinh danh 7 thủ khoa toàn trường

Thay mặt cho các tân sinh viên K62, Lê Nguyễn Quốc Anh - Sinh viên Chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại K62, Thủ khoa Phương thức xét tuyển 2 - kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ và điểm SAT với điểm quy đổi là 30 (IELTS 8.5, điểm SAT 1570) bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi được thay mặt cho toàn thể các bạn tân sinh viên khóa 62 của toàn trường nói lên những cảm xúc của một tân sinh viên trong buổi lễ khai giảng. Tân sinh viên chia sẻ: “Chọn Ngoại thương, đối với em, là một sự lựa chọn vừa chắc chắn lại vừa táo bạo. Chắc chắn vì môi trường học tập năng động, bạn bè xuất sắc, các thầy cô tận tình, nhiệt huyết sẽ cho em rất nhiều cơ hội để học hỏi và trưởng thành. Táo bạo, với em là những khó khăn khi bước vào một môi trường mới, bạn bè, thầy cô mới, phương pháp học tập mới… và quan trọng hơn cả, Ngoại thương là một ngôi trường danh tiếng nên sẽ có những yêu cầu rất cao, rất nhiều thử thách, khó khăn ở phía trước đòi hỏi sự nỗ lực lớn để có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà trường và các thầy cô. Nhưng, chính Ngoại thương cũng đã chào đón em bằng những cử chỉ nồng nhiệt, ấm áp nhất: Thầy cô cởi mở, các anh chị khóa trước thân thiện, chỉ bảo tận tình, bạn bè vui vẻ, sẵn sàng học hỏi dần về nhau. Mỗi ngày đến trường, đi dưới hàng cây xanh ngát từ cổng vào, em lại càng cảm thấy như lòng mình đang dần hoà vào làm một với Ngoại thương, với 3 chữ cái thân thương F-T-U. Và em cảm nhận rằng những câu hỏi mình đã đặt ra khi bước vào tuổi 18 đã dần được giải đáp”.

Cuối cùng, tân sinh viên gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy cô, gia đình vì đã luôn đồng hành trong những năm tháng vừa qua để có thể bước vào được ngôi nhà Ngoại thương mơ ước. Với những trải nghiệm từ những ngày đầu đến trường, tân sinh viên tự tin khẳng định rằng mình và các bạn đã tìm được Ngôi nhà thứ 2. Tân sinh viên cũng bày tỏ tin tưởng rằng, với sự đồng hành của các thầy cô và các anh chị, Quốc Anh và các bạn sinh viên K62 sẽ nhanh chóng hoà nhập vào môi trường mới, sẵn sàng cho hành trình xây dựng tương lai của mình. Đồng thời, tân sinh viên cũng hứa sẽ cố gắng học tập và rèn luyện để xứng đáng là thành viên của gia đình Ngoại thương, luôn giữ được tâm thế sẵn sàng học hỏi, ngọn lửa khát khao cống hiến, tinh thần đổi mới sáng tạo với phương châm “Khác biệt để dẫn đầu!”.

Điểm nhấn tại buổi lễ là nghi thức trao cờ truyền thống từ đại diện Thủ Khoa và Sinh viên tiêu biểu Khóa 58 tốt nghiệp năm 2023 tới 5 Thủ khoa đầu vào đại diện cho Khóa 62 những người cũng vừa đánh dấu sự khởi đầu của mình tại ngôi nhà chung Ngoại thương và chắc chắn sẽ luôn giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê để học hỏi, để dấn thân, để trưởng thành và để cùng nhau tự tin viết tiếp những trang tươi đẹp nhất trong hành trình và lịch sử của Người Ngoại thương. Nghi lễ thể hiện sự tiếp nối truyền thống của các thế hệ Người Ngoại thương, cũng như quyết tâm của các tân sinh viên sẵn sàng đón nhận những thử thách mới trong hành trình 4 năm đại học sắp tới.

Buổi lễ còn mang đến những khoảnh khắc tươi vui, sôi nổi, khởi đầu năm học mới đầy hứng khởi với những tiết mục văn nghệ mang đậm màu sắc Ngoại thương như: tiết mục nhảy của đội tuyển GRYTROLLS thuộc CLB Dancing, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường - Quán quân Hạng mục nhảy đối kháng Khu vực I tại Giải Thể thao Sinh viên Việt Nam - Vietnam University Games (VUG) 2023, Giải vô địch toàn quốc VUG Dance Open Cup 2023; Tiết mục văn nghệ dành tặng sinh viên Khoá 62 của các anh chị sinh viên Khoá trên. Và đặc biệt là tiết mục đặc biệt của chính tân sinh viên K62, mặc dù mới tập luyện trong một thời gian ngắn nhưng đã thể hiện rõ nét "chất" của sinh viên Ngoại thương.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức buổi gặp mặt và tri ân các đối tác tổ chức - doanh nghiệp thân thiết.

Dưới đây là một số hình ảnh đẹp của buổi lễ:

DMC Firewall is developed by Dean Marshall Consultancy Ltd